Internet Marketing คืออะไร? มีอะไรบ้าง?


คงต้องยอมรับว่า ทุกวันนี้อินเตอร์เน็ตมีความสำคัญกับชีวิตประจำวันของเรามากจริงๆ บางคนก็อาจจะใช้เพื่อความบันเทิง บางคนใช้ในการเรียน บางคนก็ใช้ในการทำธุรกิจ และกิจกรรมบนอินเตอร์เน็ต ก็คือการเข้าร่วมกิจกรรม ตามเนื้อหาที่อยู่ในเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่งนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็น ดูหนัง ฟังเพลง อ่านบทความ หรือแม้แต่ซื้อของผ่านเว็บไซต์ แต่ไม่ว่าเราจะใช้อินเตอร์เน็ตในการทำสิ่งใดก็ตาม การที่จะทำให้ผู้คนเข้ามาร่วมกิจกรรมบนเว็บไซต์นั้น จำเป็นจะต้องใช้วิธีทางการตลาด อาจจะเรียกแตกต่างกันไปว่า Internet Marketing (การตลาดอินเตอร์เน็ต), i-MarketingWeb MarketingOnline Marketing (การตลาดออนไลน์), หรือe-Marketing (การตลาดอิเล็กทรอนิกส์) ก็ได้ ซึ่งเป็นการทำการตลาดให้กับสินค้าหรือบริการ ผ่านกระบวนการทางอินเตอร์เน็ตนั่นเอง สำหรับในบทความนี้ ขอเรียกว่า Internet Marketing ก็แล้วกัน
Internet Marketing คือการนำเอาความคิดสร้างสรรค์ และเทคนิคทางอินเตอร์เน็ตมาใช้ร่วมกัน ซึ่งได้แก่ การออกแบบ, การพัฒนา, การทำโฆษณา, และการขาย
Internet Marketing เป็นคำเรียกรวมการทำการตลาดบนอินเตอร์เน็ตทั้งหมด ซึ่งมีวิธีการอยู่มากมาย สามารถแบ่งได้เป็นหลากหลายประเภทเลยล่ะ แต่เท่าที่ตระเวนอ่านบทความตาม Blog ต่างๆ มาแต่ละที่ ก็จะแบ่งกลุ่มแบ่งประเภทไม่ค่อยจะเหมือนกันซักเท่าไหร่ เอาเป็นว่าในบทความนี้ ก็จะเป็น การแบ่งประเภทการทำ Internet Marketing ตามแบบฉบับความเข้าใจของผู้จัดทำก็แล้วกัน
  1. Social Media Marketing (SMM)
    1. Content Publishing เช่น Blogs, Articles, Audio, Video, Twitter
    2. Social Networking เช่น Facebook, MySpace, Ning
    3. Social Bookmarking เช่น Digg, Technorati, Delicious


  1. Instant Messenger (IM) Marketing เช่น Skype, Yahoo Messenger, Windows Live Messenger (MSN)
  2. Search Engine Marketing (SEM)
    1. Search Engine Optimization (SEO)
    2. Pay Per Click (PPC) เช่น Google AdWords, Yahoo Search Marketing, Microsoft adCenter
  3. E-Mail Marketing - การใช้ e-mail ในการสร้างความสัมพันธ์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติม แจ้งข่าวสาร แจ้งโปรโมชั่นต่างๆ กับลูกค้า หรือจะเรียกอีกนัยหนึ่งว่าการทำ Customer Relationship Management (CRM) ด้วยระบบ e-mail นั่นเอง
  4. Banner Ads Marketing - การติดแบนเนอร์โฆษณาในเว็บต่างๆ
  5. Viral Marketing หรือ การตลาดแบบไวรัส - เป็นการตลาดที่เลียนแบบการแพร่เชื้อของไวรัส
  6. Forum Marketing เช่น MLM.com, BetterNetworker.com
ในโลกนี้ยังมีวิธีการในการทำ Internet Marketing อีกมากมาย ที่เองก็อาจจะยังไม่รู้ หรืออาจจะคิดไม่ถึงก็เป็นได้ ดังนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับนักการตลาดทั้งหลายคือ การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา เพื่อให้ทันกับโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทุกวันนี้


เรียบเรียงข้อมูลโดย เกศสุดา หอมลา
Article by: Nattaphon
http://www.nattaphon.com/